MÓN NGON LẠ MIỆNG VỚI CÁ ĐUỐI

Đăng bởi Lê Hoài My vào lúc 2023-08-25
"Hụt cẳng chết chìm là con cá đuối..." Câu thơ trên nói lên rằng cá đuối là loài cá thường chôn mình dưới cát để ẩn náu. Trong bài viết sau đây, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về loài cá đuối, cũng như nhưng món ăn ngon được chế biên từ cá đuối nhé.

Cá đuối là cá gì?

Cá đuối là cá có cơ thể bẹt, thân tròn, hình trụ, đuôi dài, đầu nhỏ, thân cá đuối hình lục giác và tròn. bộ xương cá đuối được cấu tạo từ chất sụn cứng và đàn hồi, chủ yếu sinh sống ngoài biển.  Phần lớn các loài cá đuối có 5 lỗ huyệt cơ thể giống như khe hẹp ở bụng, gọi là các khe mang dẫn tới các mang, loài cá này sống tại đáy biển, trong các khu vực địa lý khác nhau. Cá đuối là một trong những loài cá không thích vận động nhiều. Chúng thường vùi thân mình trong cát để ấn náu.

Phân loại cá đuối

Trên thế giới hiện nay có nhiều loại cá đuối, tuy nhiên, có 3 dòng cá đuối nổi bật như: cá đuối gai độc, cá đuối sao, cá đuối dơi. Sau đây là những kiến thức cơ bản về các loài cá đuối để bạn nắm rõ và biết cách phân biệt.

1. Cá đuối gai độc

Cá đuối gai độc có tên khoa học là Dasyatis Violacea, đây là loài cá rất nguy hiểm tuy nhiên cá đuối gai độc rất ít khi tấn công con người, trừ khi bị giẫm đạp lên người, săn bắt.. thì cá đuối sẽ dùng gai đuôi đâm vào đối phưng để tự vệ. 
 

2. Cá đuối sao 

Cá đuối sao hình dạng cũng như các loại cá đuối khác, tuy nhiên trên cơ thể chúng có những đốm sao xanh trông rất bắt mắt. Đặc trưng của loài cá này là lỗ mùi to, miệng nhỏ và phần đầu có nhiều gai. Đặc biệt vây bụng của chúng cũng nhỏ hơn rất nhiều so với các loài cá đuối khác.

3. Cá đuối dơi

Cá đuối dơi hay còn gọi là cá đuối quỷ khổng lồ, được tìm thấy ở các vùng bùn hoặc cát, cửa sông và vịnh, thảm tảo bẹ và bờ biển có đáy đá nhiều nhất là ở Đại Tây Dương. Loại cá này có thân hình to lớn hơn các loại cá đuối khác. Lượng thịt trong chúng khá dày và nhiều. Kích thước của chúng có thể lên tới 5,2m.

Thành phần dinh dưỡng của cá đuối

Thịt cá đuối giàu dinh dưỡng như: protein, lipid, calci, phospho, Fe, Na, Kali; vitamin A, B1, B2, P, C... Theo Đông y, cá đuối có vị ngọt, tính bình, hơi độc, tác dụng trị chứng đi tiểu buốt gắt, trắng đục, viêm sưng đau tinh hoàn, âm hộ do thấp nhiệt...

Cá món ngon chế biến từ cá đuối

Cá đuối có thịt ngon ngọt tự nhiên chính vì thế chúng có thể được chế biến thành nhiều món ăn từ cá đuối tươi hoặc cá đuối khô. Sau đây là một số món ngon với cá đuối.

1. Cá đuối nấu canh chua

Canh chua cá đuối thơm lừng, nước dùng chua chua ngọt ngọt thanh mát,  thịt cá đuối giòn ngọt, béo ngậy, chấm cùng mắm ớt cay cay hao cơm vô cùng.
 

2. Cá đuối nướng muối ớt

Sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt cá săn chắc, ngọt thanh, và hương vị đậm đà cay cay của muối ớt, món ăn kích thích vị giác vô cùng. 
 

3. Cá đuối om chuối đậu

Món ăn lạ miệng với hương vị cay cay thơm nồng, ăn cùng bún hoặc cơm nóng vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.
 

4. Vi cá đuối khô tẩm gia vị ăn liền

Vi cá đuối ăn liền được làm từ cá đuối khô được cán mỏng, tẩm ướp gia vị đậm đà thịt cá dai giòn, thơm ngọt, chấm cùng tương ớt làm vài ly bia ngon hết ý.

Đặt mua ngay vi cá đuối ăn liền TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin hữu ích về loài cá đuối, hi vọng bạn sẽ có thêm kiến thức về loài cá này cũng như những món ăn ngon với cá đuối. 
 

YUMSEA - Thương Hiệu Đặc Sản Biển Uy Tín

Website mua online: www.yumsea.com

YUMSEA trên shopee, lazada, tiktok shop ....

——————————-

Hệ thống YUMSEA STORE tại Nha Trang

YUMSEA 1: 1B Tôn Đản, P Lộc Thọ, Nha Trang.

YUMSEA 2: 3G CT2 VCN Phước Hải, Tố Hữu, Nha Trang.

YUMSEA 3: 4A Trần Quang Khải, P Lộc Thọ, Nha Trang.

——————————-

Hotline: 1900866884 - 0932161262

Zalo:  0388 785 444 

 


Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: